วันอังคาร ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555
เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ
* นำเสนอผลการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ โดยมีข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ดังนี้
1. ก่อนการนำเสนอใดๆ ต้องมีการกล่าวแนะนำผู้รับฟังอย่างเป็นทางการ
2. ก่อนทำการทดลองต้องใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กมีการตั้งสมมติฐาน
3. เมื่อจบการทดลองต้องเชื่อมโยงเข้าสู่การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
* ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเดินทางของแสง
1. ตั้งคำถามจากประสบการณ์เดิมของเด็ก เช่น
- เด็กๆรู้จักแสงหรือไม่
- เด็กๆเคยเห็นแสงอะไรบ้าง เห็นจากที่ไหนบ้าง
- แสงที่เด็กๆเห็นเป็นอย่างไรบ้าง
2. ตั้งคำถามเพื่อนำไปสู่การตั้งสมมติฐานของการทดลอง
- เด็กๆคิดว่าแสงจะเดินทางได้อย่างไร
3. เริ่มทำการทดลองตามขั้นตอน
- ให้เด็กทีละคนมองผ่านรูของแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดที่ตั้งเป็นแนวตรงกัน
แล้วถามว่า เด็กๆเห็นอะไรบ้าง
- เลื่อนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นที่ 2 ไปด้านข้างเล็กน้อย
แล้วให้เด็กมองผ่านรูของแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดอีกครั้ง แล้วถามว่า เด็กๆเห็นอะไรบ้าง
4. สรุปผลการทดลอง
- เมื่อรูทั้ง 3 รูอยู่ในแนวเดียวกันกับแหล่งกำเนิดแสง แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
5. การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
- การเดินทางของแสงมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมากมาย เช่น แสงทำให้เกิดความสว่าง
สามารถทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆได้ชัดเจน เป็นต้น
* ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเดินทางของแสง
1. ตั้งคำถามจากประสบการณ์เดิมของเด็ก เช่น
- เด็กๆรู้จักแสงหรือไม่
- เด็กๆเคยเห็นแสงอะไรบ้าง เห็นจากที่ไหนบ้าง
- แสงที่เด็กๆเห็นเป็นอย่างไรบ้าง
2. ตั้งคำถามเพื่อนำไปสู่การตั้งสมมติฐานของการทดลอง
- เด็กๆคิดว่าแสงจะเดินทางได้อย่างไร
3. เริ่มทำการทดลองตามขั้นตอน
- ให้เด็กทีละคนมองผ่านรูของแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดที่ตั้งเป็นแนวตรงกัน
แล้วถามว่า เด็กๆเห็นอะไรบ้าง
- เลื่อนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นที่ 2 ไปด้านข้างเล็กน้อย
แล้วให้เด็กมองผ่านรูของแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดอีกครั้ง แล้วถามว่า เด็กๆเห็นอะไรบ้าง
4. สรุปผลการทดลอง
- เมื่อรูทั้ง 3 รูอยู่ในแนวเดียวกันกับแหล่งกำเนิดแสง แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
5. การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
- การเดินทางของแสงมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมากมาย เช่น แสงทำให้เกิดความสว่าง
สามารถทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆได้ชัดเจน เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น