วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 15

วันอังคาร ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ

* นำเสนอผลการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์  โดยมีข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ดังนี้
   1. ก่อนการนำเสนอใดๆ  ต้องมีการกล่าวแนะนำผู้รับฟังอย่างเป็นทางการ
   2. ก่อนทำการทดลองต้องใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กมีการตั้งสมมติฐาน
   3. เมื่อจบการทดลองต้องเชื่อมโยงเข้าสู่การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

* ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเดินทางของแสง
   1. ตั้งคำถามจากประสบการณ์เดิมของเด็ก เช่น 
        - เด็กๆรู้จักแสงหรือไม่ 
        - เด็กๆเคยเห็นแสงอะไรบ้าง  เห็นจากที่ไหนบ้าง
        - แสงที่เด็กๆเห็นเป็นอย่างไรบ้าง
   2. ตั้งคำถามเพื่อนำไปสู่การตั้งสมมติฐานของการทดลอง
        - เด็กๆคิดว่าแสงจะเดินทางได้อย่างไร
   3. เริ่มทำการทดลองตามขั้นตอน
        - ให้เด็กทีละคนมองผ่านรูของแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดที่ตั้งเป็นแนวตรงกัน
          แล้วถามว่า เด็กๆเห็นอะไรบ้าง
        - เลื่อนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นที่ 2 ไปด้านข้างเล็กน้อย 
          แล้วให้เด็กมองผ่านรูของแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดอีกครั้ง แล้วถามว่า เด็กๆเห็นอะไรบ้าง
   4. สรุปผลการทดลอง
        - เมื่อรูทั้ง 3 รูอยู่ในแนวเดียวกันกับแหล่งกำเนิดแสง แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
   5. การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
        - การเดินทางของแสงมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมากมาย เช่น แสงทำให้เกิดความสว่าง
          สามารถทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆได้ชัดเจน เป็นต้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น