วันอังคาร ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555
เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ
* อธิบายข้อตกลงการเรียนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
งานที่ได้รับมอบหมาย
1. สร้าง Blog
2. Link VDO เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. Link มาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
*** VDO ของเล่นและของใช้ ***
3. Link มาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
*** VDO ของเล่นและของใช้ ***
สรุปจาก VDO
คุณครูสุวรรณา ชโลวัฒนะ สอนเด็กอนุบาลที่โรงเรียนบ้านเหมืองแร่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โดยให้เด็กๆได้รู้จักของเล่นและของใช้ โดยให้เด็กได้สังเกต แยกประเภทของเล่นของใช้
รู้จักประโยชน์ของสิ่งของ การเก็บสิ่งของให้เข้ากลุ่มกันอย่างเป็นระเบียบ สร้างแรงจูงใจ
ในการเรียนรู้โดยการใช้นิทานที่เกี่ยวกับของเล่นของใช้ แล้วเอาสิ่งของที่ได้เล่าไปแอบ
ตามมุมห้อง เพื่อให้เด็กช่วยกันค้นหา ซึ่งทำให้เด็กๆรู้สึกตื่นเต้นที่ได้หาของเจอ แล้วให้เด็ก
สังเกตสิ่งของที่หามาได้ เพื่อนำไปจำแนกจัดกลุ่มระหว่างของใช้กับของเล่น
ในการเรียนรู้โดยการใช้นิทานที่เกี่ยวกับของเล่นของใช้ แล้วเอาสิ่งของที่ได้เล่าไปแอบ
ตามมุมห้อง เพื่อให้เด็กช่วยกันค้นหา ซึ่งทำให้เด็กๆรู้สึกตื่นเต้นที่ได้หาของเจอ แล้วให้เด็ก
สังเกตสิ่งของที่หามาได้ เพื่อนำไปจำแนกจัดกลุ่มระหว่างของใช้กับของเล่น
การนำไปประยุกต์ใช้
การสอนเรื่องของเล่นและของใช้สามารถเชื่อมโยงกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยได้ โดยเด็กจะได้ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เช่น ทักษะการสังเกต
ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล เป็นต้น
สำหรับเด็กปฐมวัยได้ โดยเด็กจะได้ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เช่น ทักษะการสังเกต
ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล เป็นต้น
บทบาทของครูจะต้องดูแลเอาใจใส่ สนใจ อยู่ใกล้ชิดกับเด็กให้มากที่สุด
และจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
และจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น